Hiệu quả công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài
Cô giáo Trần Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học C xã Thành Lợi (Vụ Bản, Nam Định) |
Cô giáo Trần Thị Thanh Tâm, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học C xã Thành Lợi cho biết: Nhà trường xác định rõ kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II là dịp để đơn vị nâng cao hiệu quả việc tự đánh giá và đánh giá ngoài. Mục tiêu nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với phương châm toàn xã hội cùng chăm lo giáo dục học sinh. Trong điều kiện một xã có tới 3 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, 1 trường mầm non, việc đầu tư xây dựng mới về cơ sở vật chất để đạt chuẩn quốc gia mức độ II là một thách thức không nhỏ đối với địa phương và nhà trường.
Chính vì vậy, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm trong mọi hoạt động, nhà trường luôn tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo địa phương, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để từng bước xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.
Cổng trường Tiểu học C xã Thành Lợi do Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường hỗ trợ xây dựng năm 2017 trị giá hơn 60 triệu đồng. |
Tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy: Tự đánh giá là khâu đầu tiên trong quy trình KĐCLGD, thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường. Việc làm này đòi hỏi tính khách quan, trung thực, công khai, không được coi là báo cáo thành tích. Đây là một nội dung quan trọng trong quy trình, chu kỳ KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Nội dung báo cáo phải phản ánh chính xác về tình trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất cùng các vấn đề liên quan khác, làm cơ sở điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục (CLGD). Tuy nhiên, đối với một trường tiểu học ở vùng quê nghèo khó, thuần nông như xã Thành Lợi trước đây, cái khó nhất vẫn là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Và nhà trường đã tạo dựng được niềm tin, thương hiệu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhân dân cũng như cha mẹ học sinh bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó nổi bật nhất là công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi và học sinh giỏi.
Cô giáo Bùi Thị Thu Hoài, Phó Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi bộc bạch: Năm học 2014-2015, em Phạm Mai Anh, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học C xã Thành Lợi đã đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh” toàn tỉnh. Tại cuộc thi “Giao lưu, phát triển năng lực” với chủ đề “Nhà lãnh đạo trẻ tuổi” cấp tỉnh, nhà trường đạt 1 giải Nhất đồng đội phần thi vẽ tranh theo nhạc và 1 giải Nhì đồng đội phần thi năng khiếu. Đặc biệt, năm 2017, cô giáo Trần Thị Trường Sinh, giáo viên dạy âm nhạc của Trường Tiểu học C xã Thành Lợi là người duy nhất của tỉnh Nam Định đạt giải Ba tại hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” toàn quốc. Mới đây nhất, nhà trường có 2 cô giáo đạt giải tại cuộc thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp huyện, trong đó cô giáo Nguyễn Thị Thùy Mai đã đạt Ba tại hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” toàn tỉnh (năm học 2018-2019).
Cô hiệu trưởng, hiệu phó cùng giáo viên chủ nhiệm kiểm tra giờ học Toán của lớp 5B Trường Tiểu học C xã Thành Lợi. |
Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua nhờ có sự quan tâm đầu tư của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nội lực vượt khó, Trường Tiểu học C xã Thành Lợi đã tạo nên sự đổi thay toàn diện về cảnh quan, môi trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Với tổng diện tích 5.111 m2, từ năm 2003, UBND xã Thành Lợi đã đầu tư xây dựng cho trường 10 phòng học, năm 2010 xây dựng thêm 3 phòng học và năm 2013 xây dựng tiếp 3 phòng học tầng hai. Năm 2018, xã tiếp tục đầu tư 400 triệu đồng lắp đặt hệ thống chống nóng cho toàn bộ khu lớp học và phòng chức năng. Năm học 2018 - 2019 này, nhà trường được xã đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng mới khu hiệu bộ gồm 7 phòng làm việc lớn nhỏ. Điều đáng ghi nhận là bên cạnh sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, từ năm 2017 Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cùng các bậc phụ huynh đã tự nguyện đứng ra hỗ trợ xây dựng cổng trường trị giá hơn 60 triệu đồng; năm học 2018-2019 hỗ trợ xây dựng khu nhà để xe của học sinh trị giá 40 triệu đồng và đổ bê tông đoạn đường từ đê Hữu Đào vào tới cổng trường trị giá 50 triệu đồng.
Một góc khuôn viên Trường Tiểu học C xã Thành Lợi (Vụ Bản, Nam Định) |
Những việc làm cụ thể, thiết thực nói trên là cơ sở quan trọng để Hội đồng tự đánh giá của nhà trường có kết quả tiêu chí mức 1, mức 2 và mức 3 đều đạt 100%, riêng tiêu chí mức 4 mới chỉ đạt 1/5 và thống nhất cao đề nghị công nhận đạt KĐCLGD cấp độ 3 và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Năm học 2018-2019, với 21 cán bộ giáo viên (đều đạt trên chuẩn 100%) cùng 281 học sinh 5 khối lớp ở 10 lớp học, Trường Tiểu học C xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản đang phấn đấu giữ vững, phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, tiếp tục nâng cao CLGD toàn diện, tạo nên thương hiệu vững chắc, từng bước trở thành điểm sáng về giáo dục trên quê hương “Đất học” Nam Định.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.